Cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

12/07/2021

Cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ được xem là một bước vô cùng quan trọng, giúp ngăn ngừa các tác nhân gây nên những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Hệ miễn dịch của trẻ có thể được bảo vệ và tăng cường thông qua nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như bổ sung chất dinh dưỡng, cho trẻ tập thể dục thường xuyên hoặc cho con bú,...

1. Miễn dịch của trẻ có từ đâu?

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ có được từ những nguồn sau đây:

  • Thừa hưởng miễn dịch ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Một số kháng thể của cơ thể mẹ bầu có thể truyền sang cho con trong thời kỳ mang thai.
  • Giai đoạn bú mẹ
  • Miễn dịch được tạo ra bởi chính cơ thể trẻ và thông qua nguồn dinh dưỡng mà bé nhận được mỗi ngày.

Thông thường, nguồn dự trữ kháng thể của người mẹ sẽ có xu hướng giảm dần sau khi sinh con, cụ thể từ tháng thứ 6 sau sinh. Do đó, lúc này cơ thể trẻ sẽ phải tự tạo ra kháng thể, vì vậy dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn này.

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ trong những năm đầu đời thường giữ nhiều nhiệm vụ trọng yếu đối với sức khỏe của trẻ. Nó giúp bảo vệ cơ thể trẻ và chống lại các bệnh nhiễm trùng cũng như nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Hệ miễn dịch của trẻ sẽ hoạt động như một hàng rào kiên cố, ngăn chặn các loại mầm bệnh xâm nhập và tiêu diệt chúng nhanh chóng khi đi vào cơ thể. Sau đó, hệ miễn dịch sẽ nhận diện và ghi nhớ những tác nhân gây bệnh này để phản ứng hiệu quả hơn trong những lần xâm nhập sau.

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ được xem là đóng vai trò rất quan trọng
Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ được xem là đóng vai trò rất quan trọng đặc biệt là những năm đầu đời

2. Một số biện pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Việc chú trọng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khoẻ tổng thể của các bé. Khi hệ miễn dịch của trẻ bị yếu, sẽ không đủ sức để ngăn chặn các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, khiến trẻ dễ mắc phải các bệnh như nhiễm khuẩn đường hô hấpnhiễm siêu vi hoặc nhiễm khuẩn đường ruột. Đây đều là những yếu tố dẫn đến nguy cơ tử vong cao do bệnh tật ở trẻ nhỏ.

Dưới đây là một số cách giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ một cách an toàn và đạt được hiệu quả cao.

2.1 .Cho trẻ ăn nhiều hoa quả

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, một số chất dinh dưỡng đến từ thực vật có thể kích thích sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu và giúp chống lại sự nhiễm trùng cũng như các tác nhân gây bệnh khác cho cơ thể trẻ.

Để có thể tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ một cách hiệu quả, bạn nên cho bé ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C và carotenoid, chẳng hạn như cà rốt, cam, đậu xanh và dâu tây. Cho trẻ ăn một chế độ giàu vitamin và các chất dinh dưỡng khác từ thực vật có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư khi trẻ ở độ tuổi trưởng thành. Do đó, bố mẹ nên cố gắng chuẩn bị cho bé những bữa ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là các loại thực phẩm cung cấp một lượng lớn vitamin tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ trong mỗi khẩu phần ăn hàng ngày.

2.2. Ngủ đủ giấc

Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 18 tiếng, trong khi đó trẻ mới biết đi cần ngủ từ 12 – 13 tiếng và trẻ học mẫu giáo cần ngủ khoảng 10 tiếng mỗi ngày. Việc thiếu ngủ có thể khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, tạo điều kiện thuận lợi cho những mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể và dễ mắc các bệnh hơn.

2.3. Cho trẻ bú sữa mẹ

Bú sữa mẹ được xem là một trong những cách hiệu quả giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Các bà mẹ nên cố gắng cho con bú trong vòng một năm, hoặc ít nhất là từ 2 – 3 tháng đầu để bổ sung sức đề kháng cho trẻ. Thực tế, trong sữa mẹ có chứa một số kháng thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ và sức khỏe não bộ.

2.4. Khuyến khích trẻ tập thể dục

Việc tập luyện thể dục thường xuyên có thể giúp tăng cường các tế bào miễn dịch không chỉ ở người lớn mà còn bao gồm cả trẻ em. Để tạo thói quen tập thể dục cho trẻ, bố mẹ nên trở thành một tấm gương tập luyện và cho bé tham gia các bài tập thể dục lành mạnh như đi bộ, đạp xe hoặc trượt băng.

Để trẻ hoạt động ngoài trời là cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ tự nhiên cho trẻ
Để trẻ hoạt động ngoài trời là cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ tự nhiên cho trẻ

2.5. Tránh để trẻ tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá

Hệ miễn dịch của trẻ có thể bị tổn thương khi tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá. Thậm chí, sự tổn thương này có chiều hướng xảy ra nghiêm trọng hơn so với người lớn, vì trẻ có tốc độ hít thở nhanh hơn, mặt khác cơ chế giải độc tự nhiên của cơ thể trẻ cũng chưa được phát triển toàn diện.

Theo nghiên cứu cho biết, khói thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễnviêm phế quản và nhiễm trùng ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, nó cũng có thể gây ra một số tác động tiêu cực tới sự phát triển về trí não và thần kinh của trẻ. Vì vậy, tốt nhất các bậc phụ huynh nên tránh cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá để đảm bảo cho sức khỏe hệ miễn dịch của trẻ.

2.6. Khuyến khích trẻ giữ gìn vệ sinh

Mặc dù việc chống lại các vi trùng gây bệnh không giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, nhưng đây được xem là một cách tuyệt vời để có thể bảo vệ cho các tế bào miễn dịch. Bạn nên khuyến khích trẻ rửa tay trước và sau khi ăn, cũng như sau khi tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí.

2.7. Bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Việc bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ có thể đem lại những tác động trực tiếp đến kháng thể và các tế bào miễn dịch. Hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị phụ huynh nên cho trẻ sử dụng nhóm chất beta glucan, được biết đến là hợp chất đường liên phân tử, được tạo ra bởi sự gắn kết của đơn phân tử D-glucose và β-glycoside.

Khi bổ sung beta glucan, cơ thể trẻ sẽ xảy ra 2 hiệu ứng bao gồm sự kích hoạt hệ thống kháng thể và làm gia tăng nhanh chóng số lượng tế bào miễn dịch đặc biệt trong cơ thể trẻ.

Để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ sơ sinh hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽmcrom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

  Bài nổi bật

Cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

12/07/2021

Việc tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ được xem là một bước vô cùng quan trọng, gi...

Đọc tiếp
QUÀ TẶNG MẸ NHÂN NGÀY 20/10

QUÀ TẶNG MẸ NHÂN NGÀY 20/10

18/10/2021

Khi còn trẻ, bố mẹ là người dành tất cả tuổi xuân để nuôi dạy con cái nên người,...

Đọc tiếp
8 lưu ý dùng điều hòa quan trọng cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe

8 lưu ý dùng điều hòa quan trọng cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe

20/07/2023

Sử dụng điều hòa không đúng cách là nguyên nhân dẫn tới nhiều căn bệnh và ảnh hư...

Đọc tiếp
CÁCH BẢO VỆ ĐÔI MẮT MÀ MỌI NGƯỜI NÊN BIẾT

CÁCH BẢO VỆ ĐÔI MẮT MÀ MỌI NGƯỜI NÊN BIẾT

08/10/2021

Đôi mắt được ví như “cửa sổ tâm hồn”. Nó giúp chúng ta nhìn thấy và cảm nhận đượ...

Đọc tiếp

Nhà thuốc Lương Mến

Hotline: 0981435696